Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2010
Năm giải cho ba công trình nội thất
SGTT.VN - Trong số 50 giải thưởng kiến trúc quốc gia 2010 cho 44 công trình vừa được công bố, chỉ có ba công trình nội thất. Điều đặc biệt là cả ba công trình này đều thuộc về công ty thiết kế Tâm Trung Thông, 36 Lý Tự Trọng – TP.HCM. Hai trong ba tác giả này còn được trao giải dành cho kiến trúc sư trẻ. KT&ĐS giới thiệu vài nét về ý tưởng và đặc điểm của ba công trình này.
Beauty Corner: góc nhan sắc của phái đẹp
Tác giả: KTS Võ Trần Thu Trang, designer công ty thiết kế Tâm Trung Thông, 36 Lý Tự Trọng – TP.HCM; giải ba và giải cho kiến trúc sư trẻ
Đây là văn phòng của bộ phận dành cho nhân viên sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của công ty Unilever. Là một công ty có nhiều sản phẩm liên quan đến việc làm đẹp nên chủ đầu tư muốn có một không gian làm việc mang không khí làm đẹp. Người thiết kế đã có ý tưởng biến văn phòng như một trung tâm chăm sóc sắc đẹp mang tính thời trang. Tác giả muốn tạo cho nhân viên một ý thức làm đẹp và gây một ấn tượng ngạc nhiên cho khách khi bước vào đây. Xây dựng một không gian mà cái đẹp được tôn vinh để nhân viên luôn làm việc trong không khí đó và muốn mình đẹp hơn. Như vậy chính những nhân viên đó là người mang tinh thần làm đẹp đến cho khách hàng, thì trước tiên họ phải có ý thức đầy đủ về chăm sóc sắc đẹp cho chính họ.
Đường nét nội thất được lấy từ các đường cong mềm mại của phụ nữ. Các đường lượn của hàng ghế bàn làm việc mềm mại và gợi cảm. Trần lượn sóng với các chùm đèn hình hoa. Để kích thích tinh thần làm việc, các khu vực dành cho văn phòng đồ nội thất như bàn, kệ được mô phỏng giống như trong trung tâm chăm sóc sắc đẹp. Bàn làm việc có các kệ giống như trưng bày sản phẩm. Mặt bàn phòng họp có gắn gương để nhân viên luôn ý thức về sắc đẹp. Không gian được thiết kế mở nhưng phải đáp ứng yêu cầu có từng khu vực làm việc theo nhóm. Chính vì thế nội thất được chia theo cụm và phân định không gian bằng chính trang trí của trần nhà. Màu sắc được sử dụng bởi chính màu của logo với màu tím làm chủ đạo với sự biến tông đậm nhạt mang lại sự dịu dàng nữ tính. Đồ nội thất trang trí đều được làm như một bộ phận không tách rời không gian.
|
|
Du thuyền RV. Le Maguerite: đưa du khách trở về quá khứ
Thiết kế: KTS Ngô Thị Quỳnh Nga, công ty thiết kế Tâm Trung Thông, 36 Lý Tự Trọng – TP.HCM; giải 3
Đây là du thuyền đi từ TP.HCM theo sông Mekong tới Siem Reap. Thuyền được thiết kế gợi nhớ đến phim Người tình dựa theo tác phẩm của nhà văn Maguerite Duras. Chính vì thế nội thất được thiết kế theo phong cách thuộc địa Pháp đầu thế kỷ 20. Đây là con thuyền mang không khí lãng mạng của câu chuyện tình và những hoài niệm về một dòng sông. Cái khó ở đây là tạo một không khí lùi lại của quá khứ và một chút huyền bí Đông Dương. Sự kết hợp của bàn ghế, chi tiết, đường nét và vật liệu đã tạo nên một không gian như xưa cũ và sang trọng. Các chi tiết hoa văn được chú trọng ở đây, khi chọn các hoa văn hoa cúc ở ngay ngôi nhà của tác giả tại Sa Đéc được hiện diện khắp nơi từ hoa văn bông sắt, trên gạch bông và trên các vật trang trí. Vật liệu chính trên tàu theo yêu cầu là gỗ, do yêu cầu về kỹ thuật, nhưng để tạo nên những cảm giác xưa cũ, nên việc xen lẫn các khoảng tường giống mảng quét vôi như xưa cũ, cũng tương tự những hàng gạch bông xen lẫn sàn gỗ cũng gợi được một không khí và tránh sự đơn điệu về vật liệu.
Các địa danh mà con tàu đi qua được lấy làm chủ đề cho mỗi tầng như Sài Gòn, Sa Đéc, Ton Le, Mekong. Mỗi chủ đề được trang trí theo những nét đặc trưng của từng vùng với dấu ấn của trang trí mang tính văn hoá như xe thổ mộ, trái cây... quầy bar được nhấn mạnh không khí sông nước với bàn hình dạng một chiếc thuyền.
|
| ||
|
| ||
|
Sở giao dịch ngân hàng HSBC: thân thiện, ấm cúng
Thiết kế: KTS Võ Cao Thắng, công ty thiết kế Tâm Trung Thông, 36 Lý Tự Trọng – TP.HCM; giải ba và giải cho kiến trúc sư trẻ
Đây là ngân hàng với phòng giao dịch lẻ dành cho đại chúng đến giao dịch, chính vì thế mục đích muốn tạo một không gian thân thiện và ấm cúng thu hút khách. Đồng thời muốn thay đổi quan niệm về các ngân hàng mang tính giao dịch công sở lạnh lẽo. Chính vì vậy không gian được thay đổi với việc dành nhiều diện tích cho phần giao tiếp, tư vấn cho khách hàng với các bộ bàn ghế thân mật. Phần quầy giao dịch được đẩy lùi vào phía trong, khiêm tốn làm bớt cảm giác xa cách. Khi bước vào đây khách hàng có phần cảm giác đến một quán càphê hơn là một ngân hàng. Tầng trệt rộng mở cho khách hàng giao dịch lẻ không quá nhiều tiền với màu sắc ấm cúng như đỏ, đen, trắng cũng chính là màu của logo. Lầu một được chia làm hai khu với khu vực khách thông thường và khách VIP với một phần không gian mở và một phần không gian đóng phù hợp với từng loại khách giao dịch.
Phần bàn ghế chú ý đến tính hiện đại trẻ trung với các kiểu dáng nhẹ nhõm, mỗi bàn tư vấn vẫn có một sự riêng tư với vách nhẹ ôm tròn có các hình ảnh Việt Nam gần gũi thân thiện.
|
| ||
| |||
| |||
|
Bài: Thu Thuỷ
Tư liệu minh hoạ: Công ty TTT
source
http://sgtt.vn/Kien-truc-doi-song/Kien-truc/143274/Nam-giai-cho-ba-cong-trinh-noi-that.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét