Công Ty TNHH TV XD và TM Bình Hoa

VP TP. HCM - HCMC Office :
327/9B/16 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh Tp.HCM HP0903967439 email : hdangbinh@gmail.com
Facebook:
http://www.facebook.com/binhhoasaigon
http://www.facebook.com/binhhoacompany

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2009

Phong thủy và nhà cửa

Phong thủy và nhà cửa
Phong thủy và nhà cửa magnify

Phong thủy và nhà cửa

Andrew Nhan Lưu

Như đã hứa trong bài viết lần trước, trong bài viết tuần này chúng tôi đề cập đến trường hợp thực tiễn về phong thủy mà thân chủ của chúng tôi thường hay gặp phải, đó là cửa cái của nhà đối diện với ngả 3 đường hình chữ T, hay nói một cách tổng quát những vấn đề liên quan đến cửa cái.

Nhà có mũi tên có con đường đâm thẳng vào cửa chính, không tốt phong thuỷ. Photo Tường Linh/Việt Tribune

Cửa cái tức front door là chiếc cầu nối không chỉ để khách có thể đi vào bên trong nhà của bạn, mà còn có thể đi vào cuộc sống riêng tư của bạn nữa. Cửa cái còn là điểm “giao lưu” với thế giới bên ngoài và cho khách “first impression” về bạn và nơi bạn cư ngụ. Trong phong thủy, cửa cái đóng một vai trò rất quan trọng có ảnh hưởng đến cả nhà của bạn. Hãy xem cửa cái như lối ra vào của chi hay khí (xin xem lại định nghĩa của chi trong bài viết lần trước); như thế, khí tốt – luồng sinh khí của trời đất – hay cả khí độc tức “sha” có thể vào nhà và ảnh hưởng đến gia đình của bạn, tùy theo cách cửa cái được đặt để ra sao.
Lý tưởng nhất, lối đi dẫn vào cửa cái nên cong cong một chút, bởi vì lối đi thẳng thường được xem như mũi tên độc hướng vào nhà bạn. Nếu chẳng may bạn có lối đi thẳng đến cửa cái, bạn nên để những chậu hoa hay cây kiểng hay những vật trang trí dọc theo lối đi để bẻ gẫy đường thẳng của nó.
Kích thước của cửa cái nên quân bình với kích thước của cả căn nhà. Nếu cửa rộng quá luồng sinh khí quý báu có thể thoát ra, trong khi cửa chật quá sinh khí lại không vào đủ.
Những người theo phong thủy thuộc trường phái cũ tin rằng cửa cái nên quay về hướng nam, về hướng ấm áp của mặt trời, và hướng nam theo gương bát quái – như chúng tôi đã viết trong bài tuần rồi – tượng trưng danh vọng, tiền tài và tuổi thọ. Chúng tôi còn nhớ có lần “list” bán một townhouse mới gần khu Rivermark sang trọng tại Santa Clara. Khu này tương đối gần các hãng xưởng điện tử và công ty Cisco thành thử rất nhiều người Ấn Độ làm nghề IT thích mua nhà tại đây. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên hết sức là rất nhiều khách hàng Ấn Độ gọi chúng tôi để hỏi xem cửa cái của townhouse này có quay về hướng nam hay không đến độ chúng tôi phải ghi chú thêm trên MLS listing về hướng của nhà này. Dĩ nhiên, không phải cửa cái của bất cứ nhà nào cũng quay về hướng nam cả, nhưng may thay có nhiều cách khác chiêu dụ khí tốt đến viếng thăm cửa cái của nhà bạn.

Khí tốt lúc nào cũng thích viếng thăm những cửa cái sáng sủa và đẹp đẽ. Chính vì thế, các bạn nên chăm sóc và lau chùi cửa cái một cách thật kỹ lưỡng để cửa luôn luôn được sạch sẽ và mới mẻ. Cứ thử tưởng tượng một cánh cửa cũ kỹ sơn bạt màu hay sơn bị tróc, hay bẩn thỉu với máng nhện giăng đầy thì khí tốt nào dám bén mảng đến! Ngoài ra, các bạn cũng phải giữ gìn lối đi vào cửa cái sạch sẽ và cây cỏ ở sân trước xanh tươi và tươm tất để mặt tiền lúc nào cũng trông mời gọi. Nghĩ cho cùng, phong thủy rất là hợp lý bởi vì một trong những cách tạo “curb appeal” cho căn nhà của bạn tức là làm căn nhà trông bắt mắt hơn có nghĩa là chăm sóc và tu bổ mặt tiền nhà thật chu đáo. Chúng tôi cũng xin nói thêm rằng không chỉ các bạn phải giữ lối đi dẫn vào cửa cái sạch sẽ và đẹp mắt, bạn còn phải giữ bên trong nhà sau cánh cửa cái được phóng khoáng, trống trải và đồ đạt được sắp xếp gọn gàng và trật tự.

Các bạn nên để ý đến màu sơn của cánh cửa (có thể sẽ được đề cập đến trong một bài sau) và đèn bên ngoài cửa cái lúc nào cũng phải được thắp sáng từ lúc trời chạng vạng tối cho đến khi các bạn đi ngủ. Khi đèn bị đứt bóng, các bạn phải thay bóng đèn mới ngay, hay phải gắn đèn ngoài cửa nếu nhà bạn không có.
Cửa cái không nên đối diện với nhà thờ, chùa hay nghĩa trang vì âm tức yin từ những nơi này quá mạnh có ảnh hưởng xấu đến phong thủy của nhà bạn. Như chúng tôi đã trình bày (xin đọc lại bài tuần trước), vì âm đi theo với màu đen, lạnh lẽo và cái chết, nhiều âm quá hướng vào cửa cái sẽ làm nhà bạn trở nên u ám và tiêu điều.

Một điều không tốt khác là cửa cái đối diện với khoảng cách hẹp (gap) giữa 2 buildings trước mặt. Khoảng cách hẹp này có thể được như mũi tên độc ngược chiều, hút hết khí tốt ra từ cửa cái và từ nhà bạn. Để đối phó với những trường hợp xấu vừa kể, bạn nên trồng một bụi cây hay một cây lớn trước cửa để che khuất những cảnh xấu và lực xấu không chiếu thẳng vào cửa cái của nhà bạn.
Một trường hợp xấu khác mà các thân chủ của chúng tôi thường gặp phải là cửa cái đối diện với đường của ngả 3 hình chữ T hay đường cùng. Xét trên phương diện đời sống bình thường hay ‘common sense,” nhà nằm ở ngay ngả 3 đường thường hay bị xe cộ chiếu đèn vào nhà vào buổi tối, chưa kể đến tai nạn xe cộ dễ xảy ra. Xét trên phương diện phong thủy, đường thẳng đâm vào cửa cái tạo cho khí một phương tiện tiến vào nhà bạn quá mau (“dục tốc bất đạt” mà lị). Một trong những biện pháp đối phó là bạn có thể trồng một bụi cây lớn hay xây một bức tường không cần cao lắm để cản trở làm cho khí chậm lại. Các bạn cũng có thể treo một cái kiếng nhỏ bên trên cửa để phản chiếu lại điều xấu này. Chúng tôi sẽ đề cập đến kiến chi tiết hơn trong bài sau. Trường hợp điển hình của nhà tại ngả 3 đường là chợ 99 Ranch Market tại Milpitas. Vì đường chạy thẳng vào cửa tiệm, một hồ phun nước nhỏ với những con cá dolphins được xây chận ngay trước cửa tiệm.
Cũng như bài viết lần trước, bài này được viết dựa theo “Feng Shui – Arranging Your Home to Change Your Life” của tác giả Kirsten M. Lagatree xuất bản bởi Villard Books (1996). Chúng tôi xin cám ơn giáo sư Lưu Khôn, ba của chúng tôi, đã tặng chúng tôi quyển sách bổ ích này, cũng như đã chỉ giáo cho chúng tôi về những từ Hán Việt dùng trong loạt bài viết này. Chúng tôi sẽ trở lại đề tài phong thủy trong bài viết kỳ tới với những trường hợp thực tiễn mà chúng ta thường gặp hàng ngày.

Andrew Nhân Lưu là một chuyên viên địa ốc toàn thời gian cộng tác lâu năm với công ty Tuscany Real Estate Services. Xin liên lạc với Andrew Nhân Lưu tại địa chỉ email andrewl@tuscanyre.com hay tại (408) 896-7388 khi các bạn có những nhu cầu, thắc mắc về địa ốc, hay ý kiến đóng góp về bài viết này. Dưới bút hiệu Lưu Nam Anh, Andrew Nhân Lưu cũng thỉnh thoảng đóng góp bài viết về điện ảnh cho Việt Tribune.

source

Việt Tribune.

Tuesday April 21, 2009 - 07:53pm (PDT) Permanent Link | 0 Comments
Vật liệu vô cơ và hữu cơ
Vật liệu vô cơ và hữu cơ magnify
Vật liệu vô cơ và hữu cơ

Dù có hàng trăm sản phẩm trên thị trường với các dạng thể như sơn, sệt, nước, tấm trải, bột… nhưng chung quy chỉ có hai nhóm tính chất chính: nhóm giải pháp vật liệu hữu cơ chiếm phần lớn, còn lại là nhóm giải pháp vật liệu vô cơ.


Thi công tấm Voltex

Vật liệu nào hữu hiệu?

Về khoa học công nghệ ứng dụng, đối với các hạng mục xây dựng phần nổi của công trình, qua trải nghiệm, các nhà chuyên môn khuyên hạn chế dùng vật liệu màng phủ (vật liệu hữu cơ) mà nên chọn giải pháp vật liệu vô cơ đã được xử lý đặc biệt. Ngay các công trình nhà ở như sàn vệ sinh, mái đúc bằng, tấm sê nô, sân thượng… dùng vật liệu vô cơ bảo đảm và bền vững. Vì vật liệu vô cơ đem lại hiệu quả cao, do nó ngấm sâu vào thân bê tông, phù hợp bản chất vật liệu bê tông, đáp ứng và bổ sung khuyết tật cơ bản của bê tông và đồng hành được trong suốt quá trình hoạt động của bê tông.

Vật liệu màng phủ (sơn, tấm trải…) sẽ dần bị thải hồi, lão hoá và tách ra khỏi bề mặt của bê tông trước sự khắc nghiệt của khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam. Hơn nữa, màng phủ có quy trình thi công khó khăn, phức tạp, giá cao (nếu thực hiện đúng chuẩn) và nếu phải sửa chữa thì chi phí khá nặng, tốn kém lớn về nhiều mặt.

Ông Cao Thành Thái, phó giám đốc công ty kỹ thuật Đông Dương dẫn chứng, hàng loạt các công trình bệnh viện, trường học, hệ thống cầu đường như cầu Phú Lương – đường 5 đi Hải Phòng, cầu Tuần ở Huế… “sử dụng vật liệu màng phủ nên đã phải trả giá”. Và gây thiệt hại nặng trong các công trình hạ tầng, cầu, hầm, hố… và cả phần nổi của công trình lớn nhỏ. Rất nhiều công trình đã ứng dụng giải pháp vật liệu vô cơ như “sửa chữa hàng loạt cầu trong nước, những dự án của tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự án đại lộ Đông Tây, đường cao tốc, hầm Thủ Thiêm, bệnh viện đa khoa 500 giường tại Long An, cầu Calmette, cầu Rạch Miễu... đã thay giải pháp màng phủ bằng giải pháp phun thẩm thấu dung dịch sodium silicat biến tính sinh hoá (chất vô cơ) của Hoa Kỳ và Úc.

Những giải pháp vật liệu chống thấm

Các chất liệu vô cơ đều có thể thi công ngược hay thuận mà không cần lớp bảo vệ bên ngoài. Ngược lại, chất liệu hữu cơ chỉ thi công thuận và vừa là lớp bảo vệ công trình. Cấu trúc nổi, công trình càng cao thì yêu cầu vật liệu chống thấm cần có tính đàn hồi tốt và phải chống được tia cực tím, chịu được các vết nứt. Các nhà phân phối những sản phẩm chống thấm thường nhận thi công các hạng mục này và có chế độ bảo hành từ vài năm đến vài chục năm.


Sơn sirex 03 bảo vệ
Vật liệu chống thấm phần nổi công trình

Phần nổi như nhà tắm, khu vực ẩm ướt, ban công, sênô, tường ngoài, mạch ngừng, khe lún, sàn sân thượng... Thị trường có nhiều vật liệu để xử lý các hạng mục này, có cả vật liệu vô cơ (VC) và hữu cơ (HC). Chẳng hạn, IndoSeal (VC), thuộc công nghệ nano dùng phương pháp Sol-Gel đem lại cho kết cấu bê tông và tường vữa khả năng tự bảo vệ, chống thấm, hàn gắn vết nứt và chống sự xâm thực của môi trường; bền theo tuổi thọ công trình. Dung dịch sẽ ngấm sâu vào bê tông, tương tác với canxi tự do và nước hình thành nên các phức hợp gel Silicate Calci để hàn gắn đường nứt, lấp kín lỗ rỗ li ti và các mao dẫn trong bê tông. Các gel này kiến tạo trong bê tông một rào cản chống lại sự xâm thực của nước và các tạp chất gây hại như muối. Dung dịch IndoSeal không mùi, trơn nhầy như nước xà phòng, không độc hại xử lý bằng cách phun thẳng lên bề mặt bê tông.

Hoặc Radcon 7 (VC) là dung dịch silicate đã được biến tính về mặt sinh hoá phun thẩm thấu vào mặt bê tông. Qua ba ngày bảo dưỡng nước, dung dịch sẽ ngấm sâu vào khối bê tông và tương tác để hình thành những lớp chống thấm ngay trong các mao mạch rỗng, các vết nứt nhỏ. Radcon 7 kết hợp với các chất có sẵn trong bê tông hình thành nên hệ thống gel bịt kín các mao dẫn, các lỗ nhỏ li ti trong thân bê tông, giúp bê tông có khả năng tự chống thấm.

Phụ gia giãn nỡ chống thấm Hysuca (VC) do GS-TS Võ Đình Lương nghiên cứu chế tạo. Khi pha vào vữa xi măng hay vữa bê tông thì trong quá trình đóng rắn, nó sẽ tạo thành hợp chất giãn nỡ kết tinh, nhờ đó tăng khả năng chống thấm.

Intoc (VC), một loại chống thấm tinh thể lỏng men sinh hoá có tác dụng thẩm thấu vào bê tông, trám bít các mao mạch trong sàn bê tông, tường… để kháng nước.

Ngoài ra, còn một loạt vật liệu HC hay vừa HC vừa VC có thể ứng dụng cho những hạng mục cấu trúc nổi. Chẳng hạn, Aquafin 2KM – UM, Smartflex, Sika topsal 107, Paralastic, Saniflex, PU, Acrylic...

Để thực hiện chống thấm phần mái với vật liệu HC có tấm trải màng đá Soprema dùng cho mái bằng không đi lại trên đó, không có vữa bảo vệ, ví dụ như “chuồng cu” tầng trên cùng. Với mái làm sân thượng, có vữa, dán gạch bảo vệ thì dùng tấm trải Soprema thường, Index, các sản phẩm của Ả Rập; hoặc dùng các vật liệu màng lỏng như PU, bitum (gốc nhựa đường), acrylic. Nếu chống thấm cho mái có cách âm cách nhiệt, có thể sử dụng các vật liệu như trên nhưng thêm lớp xốp cách âm cách nhiệt; hoặc để làm sân vườn thì thêm lớp màng chống rễ cây.


Trộn chất chống thấm vào bê tông

Vật liệu chống thấm phần ngầm công trình

Phần ngầm như tầng hầm, đường hầm, hồ nước, bể bơi chìm... Với chống thấm ngược bảo vệ kết cấu tầng hầm bằng Penetron (VC) để tạo mạng tinh thể bổ sung trong bê tông. Penetron không phải là màng phủ, nó dạng bột pha với nước quét lên bê tông phát triển sâu và hàn gắn bít kín các mao dẫn, các đường nứt giãn nở trong kết cấu bê tông nên loại trừ được nhược điểm bị tách lớp hay thủng lỗ như màng phủ. Penetron trở nên một thành phần bất khả phân trong kết cấu bê tông. Hoặc Penetron Admix trộn trong bê tông, từ đó có thể chống thấm thuận hay ngược.

Với chống thấm thuận ứng dụng vật liệu Voltex (VC) của Mỹ dùng cơ chế tạo màng tự động của khoáng sodium bentonite. Volclay sodium betonite là một hợp chất khoáng có nguồn gốc từ núi lửa, không độc hại để ngăn cản sự xâm nhập của nước khi tiếp xúc với nước; nó sẽ tự hình thành nên một lớp phủ đồng nhất khối vững chắc. Đặc tính ưu việt của Voltex có được dựa trên nền tảng những tính năng của hợp chất sodium bentonite và các lớp sợi khoáng kỹ thuật chịu lực cao.

Aquafin IC, Xypex, Vandex là những chất liệu VC có tính thẩm thấu vào bê tông chuyên ứng dụng cho các cấu trúc ngầm, không cần có lớp bảo vệ bề mặt và có thể thực hiện thuận hay ngược.

Ngoài ra, còn một loạt các vật liệu hữu cơ ứng dụng cho các cấu trúc ngầm như tấm trải Soprema – dán nóng (thi công nóng), tấm trải Grace – dán nguội (thi công nguội). Vật liệu dạng lỏng như STO, Quicseal... Vật liệu vừa HC vừa VC như Aquafin, Komix là chất lỏng gốc xi măng, có phụ gia và acrylic latex.

Công nghệ sơn vô cơ phủ ngoại thất công trình

Sơn hoàn thiện bảo vệ kết cấu bê tông, tường xây ngoài trời có Si-Rex03 công nghệ của Đức, sản xuất tại Úc. Sản phẩm sơn VC này dùng silicone resin bảo vệ bề mặt công trình khỏi thấm nước mà vẫn cho phép kết cấu được “thở”. Duy trì cân bằng độ ẩm và bốc hơi, không làm ảnh hưởng đến tính dẫn nhiệt và sự cách nhiệt. Si-Rex03 không chỉ kháng nước cao – tự rửa sạch công trình mà còn kháng nấm mốc, bền màu. Sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế do độ bền khoáng và được bảo hành chất lượng đạt tới 15 năm; tiết kiệm ít nhất bốn chu kỳ sơn lại trong vòng 20 năm.

Địa chỉ và giá tham khảo

Công ty kỹ thuật Đông Dương: 137/43 Lê Văn Sỹ, P.13, Q. Phú Nhuận, TP.HCM hoặc 104 Thái Hà, nhà H94 TCHC T50, Trung Liệt, Q. Đống Đa, Hà Nội phân phối:

Radcon 7: 480.000đ/lít (thực hiện được 4 – 5 m2), Penetron hay Penetron Admix: 75.000đ/kg, Voltex: 220.000đ/m2, Si-Rex03…: 220.000đ/lít (làm được 4m2); IndoSeal: 260.000đ/lít (thực hiện được 4 – 5 m2).

Công ty Miwa: 662/32 Sư Vạn Hạnh (nối dài), P. 12, Q. 10.

Giá vật liệu + thi công:

Tấm Soprema (Pháp/Canada): 150.000 – 180.000đ/m2. Tấm Grace (Mỹ/Singapore): 130.000 – 170.000đ/m2. STO: 85.000 – 120.000đ/m2. Quicseal(Singapore): 120.000 – 200.000đ/m2. Aquafin/Komix: 85.000 – 120.000đ/m2. Aquafin IC (VC): 100.000 – 120.000đ/m2. Aquafin 2KM: 170.000đ/m2. Aquafin UM/Smartflex/Sika topsal107/Baralastic/saniflex: 70.000 – 100.000đ/m2. Tấm trải màng đá Soprema: 150.000 – 170.000đ/m2. Tấm trải soprema thường/Idex/Arab: 140.000 – 170.000đ/m2.Hysuca: 252.000đ/thùng 20lít (1 lít pha cho 10 kg xi măng, tùy loại sử dụng cho tường, nền, tầng hầm hay bê tông cốt thép) bán tại 174/37 Đặng Văn Ngữ, P.14, Q. Phú Nhuận, TP.HCM, ĐT: 38447312.

Công ty Tân Tín Thành: 159 Âu Cơ, P. 14, Q. 11:

Intoc04: 61.600đ/m2 (định mức 2m2/lít). Intoc05: 66.000đ/lít(định mức 3 – 5m2/lít). Intoc05-super: 71.500đ/lít (định mức 3 – 5m2/lít).

Bài và ảnh: Nguyễn Sáu
source
http://sgtt.com.vn/detail35.aspx?ColumnId=35&newsid=49947&fld=HTMG/2009/0416/49947
Thursday April 16, 2009 - 07:17pm (PDT) Permanent Link | 0 Comments
Mái nhà cổ giữa lòng Hà Nội
Mái nhà cổ giữa lòng Hà Nội magnify

Mái nhà cổ giữa lòng Hà Nội

Ngôi nhà có kết cấu hai tầng rộng 200m2, đã tồn tại gần một thế kỷ, được các chuyên gia Nhật giới thiệu trong cuốn The 36 guild street area Hanoi Ancient Quarter. Đây có lẽ là nhà vườn duy nhất giữa lòng Hà Nội cổ kính, được giữ gìn bởi một dòng tộc gốc gác lâu đời, nhưng nó đang có nguy cơ bị xoá sổ bởi kiến trúc xung quanh

Cầu thang có hoa văn dẩn sáng

Ban công rộng tạo hiệu ứng hoà đồng với thiên nhiên nhiều hơn

Hoạ tiết art décor còn được giữ nguyên

Người có công lưu giữ, bảo tồn ngôi nhà cổ này chính là bà Phạm Thị Tề, 97 tuổi. Toàn bộ ngôi nhà vườn 200m2 nằm trên diện tích 556m2 đất. Năm 1945, gia đình cụ Tề vốn là chủ tiệm vàng Sư Tử nổi danh lúc bấy giờ, đã mua ngôi nhà vườn này từ một gia đình buôn bán lâu đời ở Hà Nội với giá 13 vạn đồng bạc. Văn khế mua bán bất động sản đã được lập ngay trong ngày 17.12 năm đó. Sau giải phóng thủ đô, nhà nước đã trưng thu và quản lý một phần diện tích, phân cho ba hộ sử dụng

Không gian để những mái đao vút lên bay bổng không còn nữa do những kiến trúc khác xâm thực dần

Phòng khách của gia đình

Cột nhà và cả những ô cửa gỗ, những chậu bonsai, hòn non bộ… cơ bản được giữ nguyên trạng như những thập niên đầu của thế kỷ trước

Mái nhà lại được lợp bằng ngói, mà lại là loại ngói dày bản, toả xuống hàng hiên, uốn cong vút ở góc đầu đao theo phong cách đình chùa của người Việt lại mang đến cảm giác bay bổng, thư thái và thanh tịnh. Mái ngói với những hoạ tiết uốn lượn vốn mong manh và cũng đã đủ màu thời gian để có thể gọi là cổ


Trước cửa nhà là khuôn viên khá rộng chỉ dùng để trồng cây cảnh, làm tháp nước, nuôi cá vàng. Bước trên lối đi dạo trong vườn, xung quanh là những cây cau, cây trúc quân tử, tre đằng ngà…


Thực hiện: Trần Việt Đức
source

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ